A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

GIA HẠN GIÁ TRỊ THẺ BẢO HIỂM Y TẾ VÀ NƠI ĐĂNG KÝ KHÁM CHỮA BỆNH BAN ĐẦU NĂM 2024

Bảo hiểm xã hội tỉnh vừa ban hành văn bản số 2369/BHXH-TST, ngày 22-12-2023 về việc gia hạn giá trị thẻ bảo hiểm y tế và nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu năm 2024. Theo đó:

Văn bản 2369 của BHXH tỉnh

Về gia hạn giá trị thẻ BHYT
BHXH tỉnh thực hiện gia hạn giá trị sử dụng thẻ BHYT năm 2024 trên cơ sở dữ liệu ngành BHXH đang quản lý, không thực hiện in đổi thẻ BHYT mới (trừ trường hợp mất, rách, hỏng hoặc thay đổi thông tin trên thẻ BHYT). Người tham gia BHYT tiếp tục sử dụng thẻ BHYT đã được cấp hoặc sử dụng Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp đã được tích hợp thẻ BHYT hoặc hình ảnh thẻ BHYT được tích hợp trên ứng dụng VNeID đã được định danh điện tử mức độ 2 hoặc trên ứng dụng VssID - BHXH số thay thế thẻ BHYT giấy để đi khám, chữa bệnh BHYT.
* Thẻ BHYT có giá trị sử dụng liên tục từ ngày 01/01/2024, cụ thể như sau:
- Đối với người cùng tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN tại các đơn vị sử dụng lao động (không bao gồm các đơn vị HCSN, SNCL hưởng lương từ NSNN):
+ Gia hạn thẻ BHYT có thời gian 01 năm sử dụng từ ngày 01/01/2024 đến 31/12/2024.
+ Trường hợp đơn vị sử dụng lao động nợ chậm đóng BHYT cho người lao động: Quy định tại khoản 9 Điều 13 Nghị định 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT, theo đó giá trị sử dụng của thẻ BHYT tương ứng số tiền đóng BHYT theo quy định, do vậy cơ quan BHXH không thực hiện gia hạn thẻ BHYT năm 2024 cho người lao động đối với các đơn vị sử dụng lao động nợ chậm đóng BHYT và đơn vị sử dụng lao động “Phải hoàn trả toàn bộ chi phí cho người lao động trong phạm vi quyền lợi, mức hưởng bảo hiểm y tế mà người lao động đã chi trả trong thời gian chưa có thẻ bảo hiểm y tế” theo khoản 3 Điều 49 Luật BHYT.
- Đối với người cao tuổi, bảo trợ xã hội, thân nhân liệt sỹ, người có công cách mạng, thân nhân người có công cách mạng, cựu chiến binh theo quy định pháp luật về cựu chiến binh, người tham gia kháng chiến theo quy định pháp luật về người có công với cách mạng, người có công cách mạng, bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh mất sức trên 81%, thân nhân người có công cách mạng là cha mẹ đẻ, vợ chồng con liệt sỹ, nuôi dưỡng liệt sỹ, người từ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng, cán bộ phường xã đã nghỉ việc đang hưởng trợ cấp BHXH hàng tháng: Gia hạn thẻ BHYT có thời gian 03 năm sử dụng từ ngày 01/01/2024 đến 31/12/2026.
- Đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng, người hưởng trợ cấp hàng tháng từ ngân sách nhà nước, cán bộ phường xã đã nghỉ việc đang hưởng trợ cấp BHXH hàng tháng: Gia hạn thẻ BHYT có thời gian 05 năm sử dụng từ ngày 01/01/2024 đến 31/12/2028.
- Đối với người phục vụ người có công với cách mạng: Gia hạn thẻ BHYT có thời gian 01 năm sử dụng từ ngày 01/01/2024 đến 31/12/2024.
Về nơi đăng ký khám chữa bệnh (KCB) ban đầu năm 2024
* Đăng ký KCB ban đầu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh:
- Người cùng tham gia BHXH, BHYT đang công tác tại các cơ quan, đơn vị khối hành chính, sự nghiệp và doanh nghiệp nhà nước đóng chân trên địa bàn thành phố Kon Tum (trừ Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum).
- Cán bộ hưu trí, người có công với cách mạng, người từ đủ 80 tuổi trở lên và đối tượng bảo trợ xã hội.
- Trẻ em dưới 6 tuổi đang cư trú trên địa bàn các phường: Quang Trung, Duy Tân, Thống Nhất và xã Vinh Quang.
- Học sinh Trường Tiểu học thực hành sư phạm Ngụy Như Kon Tum.
- Người tham gia BHYT hộ gia đình đang cư trú trên địa bàn tổ dân phố 4 và 7 thuộc phường Quyết Thắng.
* Đăng ký KCB ban đầu tại Bệnh viện Y dược cổ truyền + Phục hồi chức năng (cơ sở 1):
+ Người tham gia BHYT là người thuộc hộ nghèo; cận nghèo; người dân tộc thiểu số (DTTS) đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội (KT-XH) khó khăn; người đang sinh sống tại vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn; người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp (NLNN) có mức sống trung bình (MSTB); người tham gia BHYT theo hộ gia đình đang cư trú trên địa bàn các tổ dân phố: 2, 3 thuộc phường Thống Nhất.
+ Người tham gia BHYT là người tham gia kháng chiến (mã KC); người thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng; người thuộc hộ nghèo; cận nghèo thuộc phường Thắng Lợi.
+ Học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành.
* Đăng ký KCB ban đầu tại Bệnh viện Y dược cổ truyền + Phục hồi chức năng (cơ sở 2):
+ Người tham gia BHYT là người thuộc hộ nghèo; cận nghèo; người DTTS đang sinh sống tại vùng có điều kiện KT-XH khó khăn; người đang sinh sống tại vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn; người thuộc hộ gia đình làm NLNN có MSTB; người tham gia BHYT hộ gia đình đang cư trú trên địa bàn tổ dân phố 3 và các thôn: Plei Rơ Hai 1, Plei Rơ Hai 2 thuộc phường Lê Lợi; thôn Đăk Prông thuộc xã Chư Hreng.
+ Học sinh các trường: THPT Lê Lợi, THCS Nguyễn Thị Minh Khai, Tiểu học & THCS Lê Lợi.
* Đăng ký KCB ban đầu tại Bệnh viện Đa khoa Vạn Gia An:
- Người cùng tham gia BHXH, BHYT tại các doanh nghiệp ngoài quốc doanh đóng chân trên địa bàn thành phố Kon Tum (trừ các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn phường Quyết Thắng và Duy Tân).
- Trẻ em dưới 6 tuổi đang cư trú trên địa bàn phường Thắng Lợi.
- Học sinh Trường THPT Kon Tum.
- Người tham gia BHYT hộ gia đình đang cư trú trên địa bàn các tổ dân phố: 6, 7, 9, 10, 12 và các thôn: Plei Don, Plei Tơ Nghia thuộc phường Quang Trung.
* Đăng ký KCB ban đầu tại Phòng khám Đa khoa Hà Nội - Kon Tum:
- Người cùng tham gia BHXH, BHYT tại các doanh nghiệp ngoài quốc doanh đóng chân trên địa bàn phường Duy Tân.
- Riêng đối với Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum nơi đăng ký KCB ban đầu tại Phòng khám Đa khoa Hà Nội - Kon Tum và các cơ sở y tế tuyến huyện, tuyến xã gần nhất so với nơi cư trú của người tham gia BHYT.
- Người tham gia BHYT là người thuộc hộ nghèo; cận nghèo; người DTTS đang sinh sống tại vùng có điều kiện KT-XH khó khăn; người đang sinh sống tại vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn; người thuộc hộ gia đình làm NLNN có MSTB đang cư trú trên địa bàn phường Quang Trung.
- Người tham gia BHYT hộ gia đình đang cư trú trên địa bàn phường Duy Tân.
- Học sinh các trường: THCS Nguyễn Huệ, THCS Nguyễn Sinh Sắc (bổ sung so với năm 2023: Học sinh Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc) .
* Đăng ký KCB ban đầu tại Phòng khám Đa khoa và Tiêm chủng Hạnh Tâm:
- Người cùng tham gia BHXH, BHYT tại các doanh nghiệp ngoài quốc doanh đóng chân trên địa bàn phường Quyết Thắng.
- Trẻ em dưới 6 tuổi đang cư trú trên địa bàn phường Quyết Thắng.
- Học sinh các trường: Tiểu học & THCS Trần Hưng Đạo, Tiểu học Hoàng Văn Thụ, Tiểu học Mạc Đĩnh Chi (bổ sung so với năm 2023: Học sinh Trường Tiểu học Mạc Đĩnh Chi 9).
- Người tham gia BHYT hộ gia đình đang cư trú trên địa bàn các phường: Quyết Thắng, Thống Nhất (trừ người đã đăng ký KCB ban đầu tại Bệnh viện Y dược cổ truyền - Phục hồi chức năng - Cơ sở 1).
* Đăng ký KCB ban đầu tại Trạm Y tế xã, phường thuộc Trung tâm Y tế thành phố Kon Tum: Người tham gia BHYT thuộc các nhóm đối tượng khác trên các địa bàn còn lại.
Một số lưu ý
- Năm 2024 không thực hiện đăng ký KCB ban đầu tại Bệnh xá Sư đoàn 10 Quân đoàn 3 (Lý do: Hiện chưa được BQP cấp lại GPHĐ KCB khi thay đổi địa điểm và người chịu trách nhiệm chuyên môn, nên BHXH không có cơ sở để thẩm định, ký lại hợp đồng KCB BHYT) và Bệnh xá Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Kon Tum/Quân khu 5 (Trong năm 2023 vẫn chưa ký lại hợp đồng với BHXH tỉnh Kon Tum).
- Về thay đổi nơi KCB ban đầu:
+ Tại Điều 26 Luật BHYT quy định:
“Người tham gia bảo hiểm y tế có quyền đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến xã, tuyến huyện hoặc tương đương; trừ trường hợp được đăng ký tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến tỉnh hoặc tuyến trung ương theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.”
Trường hợp người tham gia BHYT có nguyện vọng thay đổi nơi đăng ký KCB ban đầu:
+ Được lựa chọn đăng ký KCB ban đầu tại các cơ sở KCB tuyến xã, tuyến huyện phù hợp với nơi làm việc, cư trú và khả năng đáp ứng của cơ sở KCB (trừ trường hợp được đăng ký tại cơ sở KCB tuyến tỉnh theo quy định tại Thông tư số 40/2015/TT-BYT ngày 16 tháng 11 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế12);
+ Được thay đổi nơi đăng ký KCB ban đầu vào đầu mỗi quý.
+ Người tham gia có nhu cầu thay đổi nơi đăng ký KCB BHYT liên hệ với Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thủ tục hành chính của BHXH tỉnh (số 179 Ba Đình, phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum) hoặc Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh (70 Lê Hồng Phong, phường Quang Trung, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum) để được hướng dẫn thủ tục theo quy định.
- Đối với thẻ BHYT đã phát hành trước thời điểm Hướng dẫn số 28/LN-SYTBHXH có hiệu lực thì chỉ thực hiện thay đổi nơi đăng ký KCB ban đầu khi người tham gia BHYT có đề nghị hoặc phát sinh các thủ tục phải cấp lại thẻ BHYT mới.

Nguồn: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 0
Hôm qua : 5
Tháng 04 : 273
Tháng trước : 259
Năm 2024 : 907